Bộ chế hòa khí ô tô - Cách chỉnh chế hòa khí ô tô tiết kiệm, hiệu suất cao

Thứ sáu, 05/03/2021, 14:11 GMT+7

Dù bạn là người làm trong lĩnh vực xe hơi hay chỉ là người sử dụng xe thì việc thông hiểu về các bộ phận của xe ô tô là điều cực kỳ cần thiết. Bộ chế hòa khí ô tô cũng là một bộ phận quan trọng. Nắm rõ cơ chế hoạt động cũng như các cách điều chỉnh chế hòa khí ô tô sẽ giúp bạn lái xe được dễ dàng hơn. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bộ chế hòa khí ô tô là gì?

Bộ chế hòa khí ô tô hay còn gọi với cái tên khác là bình xăng con, xăng gió là một bộ phận dùng để trộn không khí với nhiên liệu. Lượng nhiên liệu được trộn theo một tỉ lệ thích hợp và hỗn hợp này sẽ được cung cấp cho động cơ xăng. Bộ chế hòa khí thường được lắp đặt trong các động cơ nhỏ, các ô tô hạng nhẹ. 

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ chế hòa khí ô tô

Về cấu tạo

Bộ chế hòa khí là một chi tiết quan trọng trong hệ thống nhiên liệu động cơ đốt trong. Chính vì thế mà nó có cấu tạo khá phức tạp bao gồm: 

  • Bộ lọc không khí - Air cleaner
  • Bướm gió - Choke valve
  • Bướm ga - Throttle valve
  • Ống tiết lưu - Venturi
  • Buồng phao - Float chamber
  • Phao - Float
  • Van phao - Float valve
  • Cần phao - Float arm
  • Đường nhiên liệu - Jet

image3

Cấu tạo phức tạp của bộ chế hòa khí

Về nguyên tắc hoạt động

Hoạt động của bộ chế hòa khí ô tô dựa trên nguyên lý hoạt động của ống tiết lưu Venturi. Theo như nguyên lý này, họng khuếch tán sẽ được đặt ngay giữa họng nạp. Khi không khí đi qua, sẽ tạo môi trường chân không trong họng nạp từ đó sẽ kéo nhiên liệu đi từ đường xăng chính ra đến họng. Tiếp đó nhiên liệu sẽ được khuếch tán hòa trộn với không khí tại đây tạo ra hòa khí và sau đó đi vào buồng đốt của động cơ.

Bo-che-hoa-khi-xe-oto_1

Nguyên lý hoạt động của bộ chế hòa khí ô tô

Chính vì hoạt động theo nguyên tắc này, mà bộ chế hòa khí luôn phải đảm bảo tỉ lệ phù hợp giữa lượng nhiên liệu phun vào với lượng không khí để quá trình hòa trộn diễn ra tối ưu. Đồng thời phải thiết kế sao cho Glico được tính toán chính xác để phun nhiên liệu với nhiệt độ và áp suất lớn hơn.

Cách chỉnh chế hòa khí ô tô với 8 bước

Trước khi thực hiện 8 bước chỉnh chế hòa khí ô tô, bạn cần chuẩn bị 1 số dụng cụ cần thiết bao gồm:

  • Kính bảo hộ
  • Găng tay
  • Tua vít các loại

Bo-che-hoa-khi-xe-oto_1

Cách chỉnh bộ chế hòa khí ô tô

Bước 1: Tháo bộ lọc khí động cơ trong bộ chế hòa khí ô tô

Khi tiến hành tháo, bạn cần xác định vị trí chính xác để tháo vỏ máy và bộ lọc không khí. Bạn có thể sử dụng các dụng cụ cầm tay như tua vít để mở. Tuy nhiên, vỏ máy và bộ lọc không khí thường chỉ sử dụng đai ốc nên bạn có thể dễ dàng tháo ra mà không cần đến sự hỗ trợ của các dụng cụ khác.

Bước 2: Điều chỉnh vít hỗn hợp nhiên liệu không khí

Khi đã tháo xong vỏ máy và bộ lọc không khí, bước tiếp theo là điều chỉnh hỗn hợp nhiên liệu không khí. Bạn cần sử dụng một chiếc tua vít để điều chỉnh vít hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Các dòng xe khác nhau sẽ có số lượng vít nhiều hay ít, có xe lên đến 4 vít. Các vít này có trách nhiệm kiểm soát lượng nhiên liệu đi vào động cơ đồng thời điều chỉnh hiệu suất của động cơ.

Bước 3: Quan sát tình trạng động cơ

Sau khi điều chỉnh xong, khởi động xe chờ đến khi động cơ nóng lên. Sau đó, hãy quan sát xem động cơ có hoạt động tốt hay không để có thể dễ dàng điều chỉnh chế hòa khí sao cho ra công suất tốt nhất. Đồng thời bạn cũng nên quan sát xe, lượng nhiên liệu trong động cơ là thiếu hay thừa. Một mẹo nhỏ cho bạn, nếu bạn đang không chắc chắn về điều kiện của động cơ, có thể nhờ sự giúp đỡ của thợ cơ khí kiểm tra động cơ hộ.

Bước 4: Điều chỉnh lại vít hỗn hợp nhiên liệu

Khi nhiệt độ của động cơ đạt mức phù hợp, bạn cần quay trở lại chế hòa khí và tiến hành điều chỉnh vít hỗn hợp nhiên liệu không khí. Khi vặn chặt vít đồng nghĩa với việc tăng lượng nhiên liệu và ngược lại, nới lỏng vít sẽ làm giảm lượng nhiên liệu. Điều chỉnh vít sao cho động cơ hoạt động êm ái và không bị rung.

Bước 5: Kiểm tra động cơ ở chế độ chờ

Tiếp tục kiểm tra động cơ để xem động cơ có chạy trơn tru với tốc độ cao hay không. Nếu có bất cứ tiếng động rè hay rung lắc thì hãy tiếp tục điều chỉnh cho đến khi động cơ chạy êm trở lại. 

Bước 6: Xác định vít điều chỉnh không tải

Vít không tải sẽ giúp điều khiển hỗn hợp nhiên liệu không khí ở tốc độ chậm và thông thường vít sẽ được nối từ van điều chỉnh hoặc bộ phận chân ga, qua vỏ quạt đến bộ chế hòa khí ô tô. Tùy vào các kiểu máy khác nhau và vị trí chính xác của vít điều chỉnh sẽ khác nhau. Chính vì thế, để đảm bảo độ chính xác, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

Bước 7: Điều chỉnh vít

Điều chỉnh vít cho đến khi động cơ chạy êm. Cách điều chỉnh tương tự như khi điều chỉnh hỗn hợp nhiên liệu không khí, vặn ốc vít theo chiều kim đồng hồ đồng thời nghe tiếng động cơ cho đến khi đạt được tốc độ mong muốn.

Bước 8: Lắp lại bộ lọc không khí và kiểm tra

Sau khi đã hoàn tất các thao tác điều chỉnh, việc của bạn bây giờ là lắp ráp lại bộ lọc không khí và vỏ động cơ như vị trí ban đầu. Sau tiến hành kiểm tra và chạy thử.

Trên đây là toàn bộ bài viết Bộ chế hòa khí ô tô - Cách chỉnh chế hòa khí ô tô tiết kiệm, hiệu suất cao. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Bình ắc quy xe Ô tô có chức năng gì? Khi nào thì cần thay mới?

Ý kiến khách hàng
.